วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดบทที่ 8

สรุปบทที่ 8
                การดำเนินธุรกิจที่ซับซ้อนและมีความรุนแรงในการแข่งขัน ทำให้ผู้บริหารต้องสามารถตัดสินใจอย่างถูกต้อง รวดเร็ว จึงต้องอาศัยสารสนเทศที่เหมาะสมดังทีมี่ผู้กล่าวว่า สารสนเทศคือ อำนาจ ทุกองค์การจึงต้องจัดหาและจัดการสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ลุคลากรบางกลุ่มในองค์การจะมีความต้องการสารสนเทศที่เฉพาะ เช่น ผู้บริหารจะมีความแตกต่างจากผู้ใช้ข้อมูลในระดับอื่นที่ต้องการข้อมูลที่ชัดเจน ง่ายต่อการตัดสินใจ ไม่ต้องเสียเวลาประมวลผลอีก
                ปัจจุบันมีผู้เข้าใจผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะบุคคลที่เข้ารับการสัมมนาระยะสั้น หรือผู้ที่รับข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไม่สมบูรณ์ โดยคิดว่าระบบสารสนเทศเป้ฯแก้วสารพัดนึกที่ผู้ใช้สามารถเรียกข้อมูลทุกประเภท โดยเฉพาะ EIS ประการสำคัญ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงในหลายองค์การยังมีความเข้าใจที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้เกิดความคาดหวังที่คลาดเคลื่อนจากความสามารถของระบบสารสนเทศ ซึ่งจะมีผลต่อความประทับใจ ความเชื่อมั่น และการสนับสนุนต่อการพัฒนาระบบในอนาคต

1.  เหตุใดการตัดสินใจของผู้บริหารจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์การ
ตอบ  ผู้บริหารเป็นบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีความสำคัญต่อการดำรงอยู่และอนาคตขององค์การ เนื่องจากผู้บริหารมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อการกำหนดทิศทางในอนาคตขององค์การ เนื่องจากผู้บริหารมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อการกำหนดทิศทางในอนาคตขององค์การ ผ่านการตัดสินใจในปัญหาหรือโอกาสที่สำคัญทางธุรกิจ

2. สารสนเทศสำหรับผู้บริหารมีคุณลักษณะที่สำคัญที่แตกต่างจากสารสนเทศสำหรับบุคคลอื่นในองค์การอย่างไร
ตอบ  บุคลากรแต่ละคนจะมีความต้องการข้อมูลในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันตามตำแหน่งหน้าที่และตามลำดับขั้นในองค์การ เช่น พนักงานปฏิบัติงานจะต้องการข้อมูลที่ชัดเจน แน่นอนและเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะปฏิบัติงานได้ตามรูปแบบ โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง ซึ้งมีความต้องการข้อมูลที่มีความแตกต่างจากบุคลากรกลุ่มอื่นขององค์การ เนื่องจากงานของผู้บริหารจะมีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ขององค์การ แต่มีข้อจำกัดที่ชนิดของปัญหา ความถี่ อัตราความต้องการ และระยะเวลาการตัดสินใจ
3. ปกติผู้บริหารได้รับข้อมูลในการตัดสินใจจากแหล่งใดบ้าง ตลอดจนข้อมูลจากแต่ละแหล่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริหารอย่างไร
ตอบ       -  ข้อมูลที่ได้จากกระบวนการดำเนินงาน เป็นข้อมูลที่แสดงผลการปฏิบัติงานขององค์การ หน่วยงาน หรือระบบที่สนใจ ข้อมูลจากการดำเนินงานช่วยสร้างความเข้าใจและสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมาในอดีต
                -  ข้อมูลจากภายในองค์การ เป็นข้อมูลที่จัดทำขึ้นภายในองค์การเพื่อแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายหรือผลการดำเนินงานของกิจกรรม หรือโครงการในด้านต่างๆขององค์การ ได้แก่ งบประมาณ แผนรายจ่าย
                -  ข้อมูลจากภายนอกองค์การ ปัจจัยภายนอกมีผลกระทบต่อองค์การ      โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงปัจจัยทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวิทยาการในประเทศ

4. จงอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีต่อศักยภาพในการแข่งขันขององค์การในยุคปัจจุบัน
ตอบ  ผู้บริหารกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสัมพันธ์เชิงบวกทั้งด้านความเข้าใจ ทักษะ และทัศนคติที่มีต่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และยังช่วยส่งเสริมการนำระบบสารสนเทศมาช่วยงานทางธุรกิจด้วย

5. จงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการสร้างความเข้าใจและส่งเสริมทักษะทางสารสนเทศให้แก่ผู้บริหารระดับสูง
ตอบ  ควรทำการสอนเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่ผู้บริหารระดับสูง ให้มีความรู้ทางด้านนี้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ช่วยพัฒนางานในด้านที่ผู้บริหารระดับสูงจะต้องทำ  จริงอยู่ที่มีการบอกว่าผู้บริหารระดับสูง         ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีระบบสารสนเทศ  แต่ก็ควรมีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้ด้วย

6. จงอธิบายความหมายและคุณลักษณะเฉพาะของ EIS
ตอบ  ระบบสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ ทักษะ และความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร เนื่องจากผู้บริหารเป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องการข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะ โดยเฉพาะระยะเวลาในการเข้าถึงและทำความเข้าใจกับข้อมูล โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันทางธุรกิจที่เกิดขึ้น และปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

7. จงอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง EIS, DSS และ MIS
ตอบ  ทั้ง 3 ต่างถูกพัฒนาขึ้นเพื่อจัดการกับข้อมูลให้อยู่ในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้ใช้ แต่ทั้ง 3 ระบบจะมีความแตกต่างกันในระดับของการใช้งาน การนำเสนอข้อมูล และความยากง่ายในการใช้
8. คุณสมบัติสำคัญของ EIS  มีอะไรบ้าง
ตอบ       -  สนับสนุนการวางแผนกลยุทธ์
                -  เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมภายนอกองค์การ
                -  มีความสามารถในการคำนวณภาพกว้าง
                -  ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน
                -  พัฒนาเฉพาะสำหรับผู้บริหาร

9. ข้อดีและข้อจำกัดในการนำ EIS มาใช้งานในองค์การมีอะไรบ้าง
ตอบ  ข้อดี คือ      -  ง่ายต่อการใช้งานของผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง
                                -  ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความลึกซึ้งในเรื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                -  ค้นหาสารสนเทศที่ต้องการได้ในเวลาสั้น
                                -  ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจสารสนเทศที่นำเสนออย่างชัดเจน
                                -  ประหยัดเวลาในการดำเนินงาน
                                -  สามารถติดตามและจัดการสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
           ข้อจำกัด คือ     -  มีข้อจำกัดในการใช้งาน เนื่องจาก EIS ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานเฉพาะอย่าง
                                        -  ข้อมูลและการนำเสนออาจไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริหาร
                                        -  ยากต่อการประเมินประโยชน์ และผลตอบแทนที่องค์การจะได้รับ
                                        -  ไม่ถูกพัฒนาให้ทำการประมวลผลที่ซับซ้อนและหลากหลาย
                                        -  ซับซ้อนและยากต่อการจัดการข้อมูล
                                        -  ยากต่อการรักษาความทันสมัยของข้อมูลของระบบ
                                        -  ปัญหาด้านการรักษาความลับของข้อมูล

10. ท่านมีความเห็นว่ามีการประยุกต์ EIS ในองค์การในประเทศบ้างหรือไม่ จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  การใช้ระบบ EIS ได้มีการพัฒนา เพื่อใช้ในองค์การแล้ว ทั้งทางด้านธุรกิจ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของผู้บริหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น