1.
จงอธิบายความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ
อีคอมเมิร์ซ
เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์การ
ในเรื่องของความทันสมัย
และเป็นโอกาสที่ทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
เพราะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เร็วและเสียเวลาน้อย
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นเครื่องมือและกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้องค์การมีความได้เปรียบคู่แข่ง
2.
เพราะเหตุใดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นอีกเครื่องมือและกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญ
ในการช่วยให้องค์การมีความได้เปรียบคู่แข่ง
ตอบ เป็น
องค์ประกอบพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ
และเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริม และเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจ
ซึ่งแฝงไปด้วยทั้งทางตรงและทางอ้อมสำหรับผู้ประกอบการ
3.
ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกได้กี่ประเภท
อะไรบ้าง
ตอบ 4
ประเภท คือ -
ธุรกิจกับธุรกิจ
- ธุรกิจกับผู้บริโภค
- ธุรกิจกับรัฐบาล
- ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
4.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีข้อแตกต่างไปจากการดำเนินธุรกิจทั่วไปอย่างไร
ตอบ -
มีการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล
-
มีการตอบสนองเพื่อการแข่งขัน
- การให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- การควบคุมและปฏิสัมพันธ์ได้ด้วยตนเอง
- การสร้างร้านค้าเสมือนจริง
- การติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภค
- โครงข่ายเศรษฐกิจ
-
การส่งเสริมภาพลักษณ์อันดี
5.
หลักการตลาดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วยอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ หลักการตลาด 6Ps
ประกอบด้วย
- ผลิตภัณฑ์
สินค้าหรือผลิตภัณฑ์จะต้องตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพ
รูปแบบ สีสัน และประโยชน์ใช้สอย
- ราคา
การตั้งราคาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดใจลูกค้า
- ช่องทางการจัดจำหน่าย
การหาทำเลการค้าที่ดีเป็นองค์ประกอบที่สามารถตัดสินได้ว่าธุรกิจจะรุ่งเรืองหรือไม่
แต่เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การหาทำเลเทียบได้กับการตั้งชื่อร้าน
- การส่งเสริมการขาย
กระบวนการที่จะทำให้ขายสินค้าได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อลูกค้า
หรือแม้แต่การโฆษณาชวนเชื่อด้วยการลด แลก แจก และแถมสินค้า
- การรักษาความเป็นส่วนตัว คือการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เช่น
ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรเครดิต หรืออีเมล
- การให้บริการแบบเจาะจง
เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตทำให้เว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนได้
และสามารถให้บริการแบบเจาะจงกับลูกค้าแต่ละรายได้
สามารถเข้าใจพฤติกรรมหรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถนำเสนอบริการต่างๆ
ที่ตรงกับความต้องการแบบเจาะจงบุคคล
6.
จงยกตัวอย่างข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก
- สามารถจัดหารสินค้าและบริการจากผู้จำหน่ายแหล่งต่างๆ
- สามารถปรับลดปริมาณสินค้าคงคลังได้อย่างเหมาะสม
- สามารถเจรจากลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายได้โดยง่าย สะดวก
และรวดเร็ว
-
สามารถประหยัดเวลาและต้นทุนในการรับส่งสินค้ากับบริการ
7.
จงยกตัวอย่างข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ
ข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- มาตรฐานด้านคุณภาพ ความปลอดภัย
และระดับความน่าเชื่อถือต่อพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่มีความแน่นอน
- ช่องทางในการติดต่อสื่อสารอาจยังไม่เหมาะสม
-
โปรแกรมหรือซอฟแวร์แบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนบ่อย
-
ต้นทุนในการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างสูง
- ผู้ขายและผู้ซื้อยังมีความกังวลด้านความปลอดภัย
-
ลูกค้าบางส่วนยังชอบวิธีการซื้อสินค้าและบริการในลักษณะแบบเห็นหน้าตากัน
8.
ปัญหาที่พบในการดำเนินงานของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
มีอะไรบ้าง
ตอบ - ปัญหาในเรื่องของความพร้อมของผู้ประกอบการ
-
ปัญหาในเรื่องของบุคลากรยังไม่มีความพร้อม
-
ปัญหาในเรื่องของตลาด
-
ขาดความเชื่อมั่นในผลตอบแทนที่จะได้รับ
-
ปัญหาในเรื่องของความเชื่อมันในระบบรักษาความปลอดภัย
-
ค่าบริการใช้อินเตอร์เน็ตและค่าบริการสื่อสารยังมีราคาแพง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น